Sinh hoạt chuyên môn là hoạt động được thực hiện thường xuyên theo định kỳ nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp thông qua việc dự giờ, phân tích bài học. Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học cũng là hoạt động sinh hoạt chuyên môn nhưng ở đó giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học như:
+ Học sinh học thế nào?
+ Học sinh đang gặp khó khăn gì trong học tập?
+ Nội dung và phương pháp dạy học có phù hợp, có gây hứng thú cho học sinh không, kết quả học tập của học sinh có được cải thiện không?
+ Cần điều chỉnh gì và điều chỉnh như thế nào?
Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học gồm có 4 bước:
* Bước 1: Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu
a) Xác định mục tiêu, chọn bài học nghiên cứu.
b) Xây dựng giáo án (Thiết kế bài dạy minh họa)
*Bước 2. Tiến hành dạy bài học (bài giảng minh họa) và dự giờ.
* Bước 3: Suy ngẫm, thảo luận về bài học nghiên cứu:
* Bước 4: Áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng ngày.
Thực hiện kế hoạch chuyên môn trường, với mục đích nâng cao chất lượng dạy học, đặc biệt đối với việc thực hiện chương trình GDPT 2018, ngày 31 tháng 8 năm 2022, các tổ chuyên môn đã triển khai sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học và thực hiện bước 2,3,4 với các nội dung:
1.Tổ KHTN:
+ Môn: Toán 7.
+ Bài 8. Góc ở vị trí đặc biệt.Tia phân giác của một góc ( Tiết 1)
+ Giáo viên thực hiện: Nguyễn Văn Hiệp
2.Tổ KHXH:
+ Môn: Văn 6
+ Bài 1. Tôi và các bạn
Tiết1. Giới thiệu bài học và tri thức ngữ văn
Bài học đường đời đầu tiên.
+ Giáo viên thực hiện: Phạm Diệu Linh
Dưới đây là một số hình ảnh sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học mà các tổ chuyên môn đã thực hiện: