UBND QUẬN DƯƠNG KINH
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
TRƯỜNG THCS HƯNG ĐẠO
Số: /BC-THCS
|
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Hưng Đạo, ngày 29 tháng 5 năm 2022
|
BÁO CÁO
TỔNG KẾT NĂM HỌC 2021 – 2022
Căn cứ chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24/8/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo “Chỉ thị về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2021 - 2022 của ngành giáo dục;
Căn cứ quyết định 2274/QĐ-UBND ngày 12 tháng 8 năm 2021 của UBND thành phố Hải Phòng “Về việc ban hành kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 của giáo dục Mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên thành phố Hải Phòng”;
Căn cứ Công văn số 1874/SGDĐT-TrH ngày 01/9/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo quận về việc “hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021 - 2022”;
Căn cứ Công văn số 259/CV-PGDĐT-THCS ngày 31/8/2021 của phòng Giáo dục và Đào tạo quận về việc “hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2021 - 2022”;
Thực hiện kế hoạch số 125/KH-THCS ngày 02 tháng 10 năm 2021 của trường THCS Hưng Đạo,
Sau một năm học thực hiện, trường THCS Hưng Đạo đã triển khai thực hiện và đạt kết quả như sau:
I. QUY MÔ MẠNG LƯỚI TRƯỜNG LỚP
1. Quy mô phát triển trường, lớp, giáo viên, học sinh
Năm học 2021-2022 có 18 lớp, tổng số 862 hs. Trong đó: khối 6 có 5 lớp với 230 học sinh, khối 7 có 5 lớp với 224 học sinh; khối 8 có 4 lớp 208 học sinh và khối 9 có 4 lớp 200 học sinh, bình quân 47,9 HS/lớp.
Về đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên: Tổng số 33 đ/c trong đó : Biên chế 33, hợp đồng Quận 0, hợp đồng bảo vệ 1. Cơ cấu như sau: Cán bộ quản lí 02, nhân viên 02, TPT đội: 1; GV giảng dạy 28. Trình độ chuyên môn: 04 Thạc sĩ , 27 Đại học, 02 trung cấp, CBGV là đảng viên 20, trình độ lí luận chính trị : TC 04 đ/c, sơ cấp 16 đ/c.
2. Công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia:
Cơ sở vật chất : diện tích toàn trường là: 2.930 m2 ; số phòng học : 16 phòng, phòng chức năng: 01 (phòng tin), 01 phòng thư viện, 01 phòng đồ dùng. Khu hiệu bộ có 01 phòng hiệu trưởng, 01 phòng phó hiệu trưởng và văn thư chung, 01 họp phòng giáo viên, 01 phòng kế toán; So với qui định trường thiếu rất nhiều phòng chức năng và diện tích sân chơi bãi tập, công tác XD trường chuẩn quốc gia chưa thể tiến hành.
3. Công tác phổ cập giáo dục
Công tác phổ cập cũng được quan tâm, tăng cường các biện pháp duy trì sĩ số hiện có, thường xuyên bám sát vận động học sinh có nguy cơ bỏ học ra lớp, trường đã tham mưu cho địa phương và trực tiếp huy động học sinh tốt nghiệp THCS vào học 4 loại hình học tập đạt từ 95-98%, tiếp tục điều tra bổ sung, hoàn thiện hồ sơ phổ cập theo hướng dẫn, tập trung vào các tháng 8,9,10,11 và đã được BCĐPC quận kiểm tra, đề nghị công nhận phường Hưng Đạo là đơn vị hoàn thành phổ cập THCS, phổ cập TH & Nghề năm 2021.
Kết quả cụ thể là: *PC THCS: Huy động: 100% Hiệu quả: 100 %
*PC TH& Nghề : Huy động: 99,86 %; Hiệu quả: 96% II. KẾT QUẢ CÔNG TÁC DẠY VÀ HỌC
1. Thực hiện quy chế chuyên môn
1.1 Thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục
Căn cứ các quy định, hướng dẫn của ngành và các quy định về chuyên môn, trường đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch các bộ phận và xây dựng kế hoạch hoạt động cả năm học trên toàn diện các mặt công tác và tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động dạy và học các bộ môn văn hoá. Tất cả các môn học thực hiện nghiêm túc chương trình, thời gian năm học do Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành, thực hiện đúng nội dung SGK; chương trình giảm tải và Giáo dục địa phương, lồng ghép KNS cho học sinh.
1.2 Công tác soạn giáo án
Công tác soạn bài, chuẩn bị tài liệu giảng dạy cũng được các thầy cô thực hiện nghiêm túc, đúng qui định. 100% các thầy cô có đủ bài soạn, có đủ các loại hồ sơ giáo án. Nhà trường đã duy trì tốt việc duyệt giáo án hàng tuần trước khi lên lớp và đến nay đã tổng kiểm tra được toàn bộ hồ sơ của GV/năm học, các bộ hồ sơ đều được đánh giá tốt, khá và đảm bảo qui định. Việc thực hiện qui chế chuyên môn, công tác dạy và học đã được ban giám hiệu và các thầy cô hết sức chú trọng và quan tâm, đánh giá được thực chất năng lực và sự cố gắng của HS.
Việc thực hiện quy chế chuyên môn của GV được đánh giá cơ bản nghiêm túc, giáo viên vào lớp đảm bảo dạy đủ 45 phút, quan tâm hướng dẫn quản lý HS học tập; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy soạn giáo án theo hướng đổi mới phát huy năng lực HS; Triển khai soạn giáo án theo hướng dẫn của ban chuyên môn, các bài dạy tạo được hứng thú kích thích tư duy của HS, sử dụng tốt các đồ dùng dạy học, quan tâm đến các đối tượng HS trong lớp; chất lượng giờ dạy đã đảm bảo đúng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng.
1.3. Công tác triển khai thực hiện chương trình giáo dục nhà trường
Công tác rà soát, xây dựng chương trình nhà trường
Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã cho triển khai và rà soát chương tình giáo dục nhà trường của đơn vị, từng giáo viên, nhóm giáo viên và từng tổ cùng thảo luận xây dựng chương trình nhà trường theo đúng hướng dẫn.
Chương trình được ban chuyên môn thẩm định phê duyệt và cho thực hiện
Qua quá trình thực hiện được các đồng chí giáo viên thực hiện nghiệm túc và đạt hiệu quả, đến nay đã hoàn thành chương trình nhà trường theo đúng KH.
1.4. Công tác quản lý hồ sơ chuyên môn
Về thực hiện quản lí hồ sơ chuyên môn: Căn cứ hướng dẫn và quy định của cấp trên, nhà trường đã triển khai hướng dẫn và tổ chức cho GV thực hiện một cách bài bản khoa học, từng đầu việc đều xây dựng kế hoạch một cách cụ thể đảm bảo yêu cầu của cấp trên và sát tình hình thực tế nhà trường, được công bố trong các cuộc họp, sinh hoạt tập thể, niêm yết tại các bảng thông báo, đồng thời triển khai thực hiện nhiều hoạt động thể hiện sự sáng tạo động viên được lòng say mê sự tâm huyết của GV. Các hồ sơ sau khi thực hiện đều được hoàn thiện và lưu giữ đúng qui định
1.5. Sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn
Các tổ nhóm chuyên môn tổ chức sinh hoạt thường xuyên theo đúng qui định, nội dung các buổi sinh hoạt phong phú, bám sát trọng tâm đổi mới phương pháp, đổi mới đánh giá học sinh, đổi mới hình thức tổ chức lớp học sao cho đạt hiệu quả giảng dạy cao nhất. Tập trung xây dựng chương trình nhà trường; Dạy học theo hướng NCBH; Áp dụng PPDH và KTDH mới; Dạy học theo chủ đề Hoạt động ngoại khóa; Trải nghiệm qua các trò chơi như Đường lên đỉnh Olympia; Rung chuông vàng, giải tìm ô chữ…vv.. tại các tiết học…, hay việc phát triển năng lựctư duy qua viêc dạy học STEM
Ngoài ra, các tổ đã tổ chức cho GV thảo luận chung các dạng bài tập, kiến thức trọng tâm theo khối lớp để GV ôn tập, kiểm tra KSCL và BDHSG. Đặc biệt cuối năm học việc SHCM tổ nhóm đã tăng cường hơn trong việc BD ôn thi cho HS vào 10 THPT, tiếp cận và trao đổi nghiên cứu SGK lớp 7 mới, các tổ đã tham gia tích cực vào việc nghiên cứu lựa chọn bộ SGK cho năm học mới.
2. Kết quả xếp loại 2 mặt giáo dục
2.1. Chất lượng giáo dục:
a) Chất lượng giáo dục đại trà:
- Về học lực: + Theo Thông tư 58, Thông tư 26
STT
|
TS HS
|
Giỏi
|
Khá
|
TB
|
Yếu (Kém)
|
SL
|
TL (%)
|
SL
|
TL (%)
|
SL
|
TL (%)
|
SL
|
TL (%)
|
01
|
632
|
235
|
37,18
|
289
|
45,73
|
104
|
16,46
|
4
|
0,63
|
+ Theo Thông tư 22 (đối với lớp 6)
STT
|
TS HS
|
Tốt
|
Khá
|
Đạt
|
Chưa đạt
|
SL
|
TL (%)
|
SL
|
TL (%)
|
SL
|
TL (%)
|
SL
|
TL (%)
|
|
01
|
230
|
51
|
22,17
|
114
|
49,57
|
59
|
25,65
|
6
|
2,61
|
|
- Về hạnh kiểm: + Theo Thông tư 58, Thông tư 26
STT
|
TS HS
|
Tốt
|
Khá
|
TB
|
Yếu
|
SL
|
TL (%)
|
SL
|
TL (%)
|
SL
|
TL (%)
|
SL
|
TL (%)
|
1
|
632
|
594
|
93,99
|
38
|
6,01
|
|
|
|
|
+ Theo Thông tư 22
STT
|
TS HS
|
Tốt
|
Khá
|
Đạt
|
Chưa đạt
|
SL
|
TL (%)
|
SL
|
TL (%)
|
SL
|
TL (%)
|
SL
|
TL (%)
|
1
|
230
|
220
|
95,65
|
10
|
4.35
|
|
|
|
|
2.2. Kết quả xét tốt nghiệp THCS : 200 học sinh lớp 9 được công nhận TN THCS đạt 100% trong đó xếp loại giỏi 79 em, loại khá 88 em, TB 33 em, có 125 em dự thi vào THPT, 75 em ko tham gia thi vào 10 THPT.
- Kết quả lên lớp thẳng: 852 em = 98,84%, rèn luyện lại trong hè 10 em = 1,16%
2.3. Kết quả dự thi HSG: Đạt 55 giải các cấp gồm
Giải cấp TP: + Đạt 19 giải gồm: 3 giải vàng; 4 giải đồng; 9 giải KK; 1 giải 3 Sơn ca; 2 giải KK thi vẽ
Giải cấp Quận: + Đạt 36 giải gồm: 22 giải vàng; 10 giải bạc; 1 gải nhất KHKT; 2 giải ba môn KHTN và GTBTA; 1 gải KK môn KHTN
3. Các hoạt động nâng cao chất lượng dạy học
3.1. Triển khai công tác dạy học và hướng dẫn HS tự học
Thực hiện Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH ngày 16/9/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT cấp THCS, THPT ứng phó với dịch Covid-19 năm học 2021 - 2022, thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh và bảo đảm thực hiện chương trình trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Cụ thể, các tổ chuyên môn đã tăng cường tập huấn, hướng dẫn giáo viên về hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học. Nhà trường đã tổ chức lắp đặt các hệ thống mạng, các thiết bị theo yêu cầu để đảm bảo công tác dạy học trực tiếp phối kết hợp trực tuyến.
3.2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
Trong năm học qua vừa qua, nhà trường đã luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng đội ngũ, BD tư tưởng nhận thức, bồi dưỡng lòng yêu nghề, và tinh thần khắc phục khó khăn, trách nhiệm trước công việc được giao cho giáo viên; Tích cực động viên, cử chọn và tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ, chú trọng việc xây dựng đội ngũ, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Kết quả :
Các thầy cô tích cực tự học, tự bồi dưỡng bằng nhiều hình thức như dự giờ thăm lớp, sinh hoạt chuyên đề và đi học nâng cao trình độ. Trường đã triển khai 23 chuyên đề cấp trường và quận trong đó gồm: Tổ KHTN có 13 chuyên đề cấp trường và 01 chuyên đề cấp quận, tổ KHXH có 8 chuyên đề cấp trường và 1 chuyên đề cấp quận được bạn bè đồng nghiệp trong trường và trong quận xếp loại tốt; có 8 đồng chí tham gia viết sáng kiến được Hội đồng thẩm định trường xếp loại A, trong đó có 6 sáng kiến được gửi về PGD&ĐT Quận để đề nghị Quận thẩm định công nhận, và kết quả đều Đạt.
Ngoài việc bồi dưỡng giáo viên, nhà trường cũng tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên, kiểm tra chuyên đề. Trong năm vừa qua đã kiểm tra 28/29 giáo viên đứng lớp. Trong đó xếp loại tốt: 27 đạt 93,1 %, trong dịp chào mừng ngày 20/10 toàn trường có 29 tiết dạy tốt, chào mừng 20/11, thi giáo viên giỏi cấp trường có 29 tiết dạy tốt. Việc tổ chức cho giáo viên tham gia thi giáo viên giỏi các cấp, xây dựng và thực hiện các chuyên đề, dự giờ, đón đoàn kiểm tra..v.v qua đó nâng cao nhận thức lý luận chính trị và kỹ năng nghề nghiệp cho cán bộ giáo viên. Năm học 2022-2023, Chương trình GDPT 2018 sẽ thực hiện ở lớp 7. Để chuẩn bị đội ngũ cho thực hiện chương trình, nhà trường đã rà soát, cử chọn các giáo viên học bồi dưỡng, tham gia Hội thảo và nghiên cứu chương trình chuẩn bị dạy học lớp 7 năm học tới với nhiều đợt, nhiều giai đoạn. Thành lập Hội đồng lựa chọn SGK lớp 7, điều chỉnh lựa chọn SGK lớp 6, lựa chọn ra bộ sách phù hợp.
3.3 Ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng thiết bị dạy học trong đổi mới dạy học và công tác quản lý đổi mới dạy học.
Toàn trường đã có ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng thiết bị dạy học trong đổi mới dạy học và công tác quản lý một cách triệt để, các lớp được trang bị các trang thiết bị phù hợp để ứng dụng CNTT hiệu quả nhất, nhiều cá nhân GV đã tự sắm máy tính cá nhân để nâng cao trình độ Tin học, nâng cao hiệu quả giảng dạy.
Hiện nay theo sự chỉ đạo, triển khai của các cấp, trong nhà trường đã sử dụng rất nhiều các phần mềm ứng dụng, các trang, bảng tính phù hợp để phục vụ công tác dạy học , thống kê, quản lý chung…
Qua việc ứng dụng của GV, của các bộ phận quản lý phần việc cũng như các tài liệu được xử lý nhanh hơn, gọn hơn, các hồ sơ lưu đẹp và chính xác.
3.4. Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá
Công tác kiểm tra đánh giá học sinh được thực hiện đúng theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT, Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT sửa đổi Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học và Thông tư số 22/2021/TT- BGDĐT ngày 20/7/2021 quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT ; Để đánh giá HS giáo viên giảng dạy đảm bảo bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, nộp đề đảm bảo thời gian và yêu cầu của PGD; các HS được kiểm tra thường xuyên.
Trong năm học, các tổ/nhóm chuyên môn đã đẩy mạnh việc xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học. Nhà trường cũng yêu cầu giáo viên ở các bộ môn tuyệt đối không kiểm tra, đánh giá những nội dung, bài tập, câu hỏi vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Tăng cường chất lượng và số lượng ngân hàng đề kiểm tra cho tất cả các môn học và “ nguồn học liệu mở” ở các tổ và nhà trường. Thực hiện nghiêm túc số lần kiểm tra theo Thông tư ở các môn học, đảm bảo tốt từ các khâu ra đề đến đánh giá cho điểm. Khi chấm bài kiểm tra của học sinh, giáo viên phải nhận xét đánh giá kết quả làm bài nêu rõ ưu nhược và động viên học sinh có cố gắng
Các đợt kiểm tra chất lượng, nhà trường đều thành lập hội đồng coi chấm thi theo yêu cầu; hầu hết các giáo viên đã thực hiện nghiêm túc quy chế coi chấm thi, ra đề kiểm tra, chấm chữa bài và vào điểm đánh giá học sinh đảm bảo được tiến độ và đúng quy định.
3.5. Công tác Giáo dục định hướng STEM
Ngay từ đầu năm học, ban chuyên môn đã tổ chức hướng dẫn, định hướng các hoạt động STEM trong trường.
Về công tác triển khai dạy học STEM, một trong những phương pháp giáo dục tích cực nhằm trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng cần thiết liên quan tới các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. Trong năm học 2021-2022, trường THCS Hưng đạo đã chỉ đạo tổ KHTN xây dựng 02 chủ đề STEM/học kì đối với các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học và Công nghệ. Quan tâm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên môn khoa học, công nghệ, toán học. Tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động giáo dục STEM. Đưa nội dung giáo dục STEM vào kế hoạch chuyên môn của mỗi một học kì cho từng tổ/ nhóm thực hiện. Giao cho tổ KHTN áp dụng dạy học STEM vào nghiên cứu KHKT, tổ KHTN và KHXH đã có sản phẩm, trong đó sản phẩm “Máy thu gom trên mặt nước” đạt giải nhất cấp Quận.
+ Đối với tổ/nhóm chuyên môn: Đưa nội dung giáo dục STEM vào kế hoạch thực hiện các hoạt động đổi mới PPDH theo hướng PTNLHS của tổ/nhóm chuyên môn. Tổ chức sinh hoạt tổ/ nhóm chuyên môn tập trung vào các nội dung: rà soát nội dung chương trình môn học, xây dựng chủ đề dạy học STEM.
4. Hoạt động ngoại khóa, giáo dục hướng nghiệp, hoạt động ngoài giờ lên lớp
100% các lớp học thực hiện nghiêm túc các giờ học ngoài giờ lên lớp, các đ/c giáo viên chủ nhiệm đều có đủ kế hoạch giảng dạy - đổi mới phương pháp dạy học thông qua các hoạt động ngoại khoá, tập thể làm cho học sinh hào hứng tham gia đạt hiệu quả cao.
Nhà trường luôn chú trọng và tăng cường tổ chức thực hiện tốt các phong trào bề nổi thông qua đó giáo dục ý thức đạo đức cho học sinh như tổ chức tốt ngày hội khai giảng năm học mới, tổ chức liên hoan văn nghệ chào mừng ngày 20-11, tham gia Đại hội TDTT của phường…., tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động tuyên truyền giáo dục về lịch sử, văn hoá truyền thống cách mạng của dân tộc, địa phương, tham gia cuộc thi vẽ tranh, thi an toàn giao thông, thi Việt dã, Cờ vua, Sơn ca.. Tổ chức chuyên đề Đội “Mái trường tôi yêu” cấp Quận được Quận đoàn xếp loại xuất sắc.
Công tác tổ chức từ thiện nhân đạo được quan tâm qua đó giáo dục được các em tinh thần “Tương thân, tương ái”, “Uống nước nhớ nguồn”.Thực hiện chương trình thắp sáng ước mơ cho em, hỗ trợ HS nghèo vượt khó vươn lên trong học tập. Phối kết hợp với các ban ngành đoàn thể tặng quà cho các em học sinh không may gặp hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cho học sinh nhân dịp khai giảng năm học mới, nhân dịp Tết Trung thu, Tết Nguyên Đán, ủng hộ các bạn học sinh khó khăn, gia đình chính sách của địa phương; học sinh nghèo vượt khó.
Triển khai đến các GVCN việc quán triệt tuyên truyền cho HS trong các giờ HĐNGLL các nội dung thiết thực bổ ích như chống xâm hại và bạo lực học đường, phòng chống tai nạn thương tích và sơ cấp cứu ban đầu đặc biệt phòng chống tai nạn giao thông, đuối nước, thông qua đó tăng cường kĩ năng, nghiệp vụ cho GV và HS.
Công tác y tế học đường: Thực hiện luật BHYT mới, nhà trường đã tích cực tuyên truyền vận động học sinh tham gia BH mức đóng mới theo qui định của nhà nước. Công tác phòng chống dịch bệnh, giữ gìn vệ sinh được chú ý quan tâm, đặc biệt việc vệ sinh cá nhân thân thể HS được nhà trường và các thầy cô nhắc nhở thường xuyên, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh trong thời gian vừa qua.
5. Công tác thi đua khen thưởng.
Công tác thi đua khen thưởng được quan tâm và thực hiện đều đặn đảm bảo đúng quy định có tác dụng thúc đẩy tốt.
Năm học 2021 - 2022 công đoàn đã triển khai hướng dẫn và tổ chức cho giáo viên, học sinh đăng ký và thực hiện các phong trào thi đua một cách thường xuyên tích cực và hiệu quả.
Hội đồng thi đua đã họp xét và đề nghị Hiệu trưởng công nhận danh hiệu thi đua cấp trường:
- Công nhận cho 4 tập thể lớp đạt danh hiệu tập thể tiên tiến xuất sắc gồm các lớp 8A, 8B, 9A, 8C; Công nhận 7 tập thể lớp đạt danh hiệu lớp tiên tiến bao gồm 7A, 6A, 6C, 7E, 6E, 6D, 9D.
Đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng cấp trên công nhận:
* Tập thể :
- Nhà trường đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”
* Cá nhân:
- Đề nghị 05 đ/c được đề nghị công nhận là CSTĐ cơ sở là: Đ/C Thảo, Biên, Yên, Hoàn, Tuyết Nhung.
- Đề nghị 01 đ/c được tặng giấy khen của UBND quận: Đ/C Hiệu
- 31 đ/c được đề nghị công nhận lao động tiên tiến
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Kết quả đã đạt được
Đánh giá chung: mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song trong năm học vừa qua, cán bộ giáo viên và học sinh trường THCS Hưng Đạo đã có nhiều cố gắng nỗ lực phấn đấu thực hiện và hoàn thành xuất sắc toàn diện các mặt công tác, thực hiện tốt chương trình kế hoạch năm học.
Hội đồng thi đua đã họp xét và đề nghị Hiệu trưởng công nhận các danh hiệu thi đua cấp trường. Tiếp tục lập hồ sơ đề nghị công nhận thi đua cấp quận.
2. Hạn chế cần khắc phục.
Bên cạnh những mặt đạt được còn có một số hạn chế sau:
Một bộ phận học sinh chấp hành nội qui chưa nghiêm, chưa có thái độ động cơ học tập đúng đắn, chưa chăm ngoan, thiếu ý thức cố gắng vươn lên trong học tập.
Công tác tuyên truyền vận động thuyết phục của cán bộ chủ chốt có lúc, có chỗ còn chưa kịp thời.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học còn thiếu thốn, mặc dù đã có phòng học xong khuôn viên còn trật hẹp.
Lớp học quá đông, áp lực công việc lớn ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng GD.
Ảnh hưởng của thông tin dư luận xã hội nên phần nào tác động đến hoạt động giáo dục của GV làm giảm lòng nhiệt tình và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ trong nhà trường, đặc biệt là tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, đây là năm thứ ba chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh nên không tránh khỏi một số các kế hoạch phải thay đổi từng ngày, từng tuần, áp lực thời gian đề hoàn thành công việc.
Bài học kinh nghiệm.
Để thực hiện tốt các chủ trương lớn của ngành, mục tiêu năm học thì việc đầu tiên quyết định là phải tạo được sự đồng thuận đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ giáo viên trong nhà trường và sự ủng hộ của các cấp, các ngành, của hội phụ huynh trong nhà trường.
Các kế hoạch triển khai phải đảm bảo vừa bám sát chỉ đạo của cấp trên vừa phù hợp với thực tiễn của nhà trường, của địa phương đồng thời phải cụ thể phân công rõ người rõ việc, rõ thời gian và yêu cầu đạt được, kịp thời điều chỉnh và giải quyết những vướng mắc phát sinh.
Cấp ủy Đảng chính quyền và các đoàn thể nhân nhân tích cực vào cuộc tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về vị trí vai trò và tác dụng của giáo dục với mỗi nhà mỗi người và với địa phương sẽ tạo được sự đồng thuận cao để nâng cao chất lượng giáo dục;
Đồng thời thường xuyên khơi dậy ý thức trách nhiệm, lòng nhiệt tình và nâng cao trách nhiệm quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của toàn thể CBGV-NV trong nhà trường.
IV: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TRONG THỜI GIAN TỚI.
1. Tiếp tục thực hiện tốt việc định hướng và phân luồng học sinh sau THCS; tổ chức tốt việc ôn thi và làm hồ sơ thi vào lớp 10 cho học sinh vào PTTH đạt kết quả cao.
2. Triển khai tháng hành động vì trẻ em, đảm bảo an toàn cho học sinh nhất là an toàn về giao thông; về các tai nạn rủi ro trong dịp hè. Thông báo bàn giao học sinh về địa phương theo quy định.
3. Tổ chức tuyển sinh lớp 6 đảm bảo đúng thời gian và đạt chỉ tiêu của Quận giao.
( Thời gian tuyển sinh từ 25/7 đến hết 16/8, bắt đầu nhận hồ sơ từ 25/7/2022).
4. Hoàn thiện các loại hồ sơ cuối năm của nhà trường
5. Tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống bão, thực hiện trực hè đảm bảo an toàn an ninh trường học nhất là những ngày hè, mùa mưa bão
6. Khi tình hình dịch bệnh thuyên giảm, dưới sự chỉ đạo của các cấp về việc mọi hoạt động bình thường trở lại, khuyến khích phụ huynh HS động viên tạo điều kiện cho con em tham gia các lớp kĩ năng như bơi lội, cờ vua, bóng đá..tạo cho các em sân chơi trong dịp hè.
7. Tổ chức cho giáo viên tập huấn chuyên môn, nghiên cứu SGK mới, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho khai giảng năm học mới.
8. Hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị các trang thiết bị tối thiểu cho năm học mới ( Cặp sách, sách GK, quần áo, vở viết…)
V: KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT
1. Với PHHS: Quan tâm và chăm lo hơn nữa đến việc học tập của con em mình, quản lí sát sao trong các ngày nghỉ, hạn chế đi lại không cần thiết để tránh dịch bệnh.
2.Với Đảng ủy chính quyền địa phương: cần có giải pháp tuyên truyền vận động tích cực hơn nữa để nâng cao nhận thức của nhân dân về giáo dục đặc biệt là việc đầu tư thời gian chăm lo hơn nữa cho giáo dục; Cùng với nhà trường tích cực tham mưu với UBND quận thực hiện chủ trương di dời trường ra khu vực mới.
3. Với Phòng Giáo dục và Đào tạo và UBND Quận:
Chủ động tham mưu với Sở Giáo dục xây dựng và tổ chức chương trình đào tạo bồi dưỡng giáo viên trong hè cho phù hợp (Nên tổ chức vào dịp đầu tháng 8) tránh tình trạng vừa dạy học vừa đi tập huấn gây khó khăn cho các nhà trường.
Tích cực tham mưu với UBND quận và UBND thành phố thực hiện việc di dời, xây trường mới cho trường THCS Hưng Đạo.
Trên đây là báo cáo tổng kết của trường THCS Hưng Đạo, rất mong được sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp, của các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh tới nhà trường để các năm học tiếp theo thực hiện được tốt hơn.
Nơi nhận:
-Phòng GD và ĐT quận Dương Kinh;
- ĐU,UBND phường Hưng Đạo ;
- Ban ĐDCMHS
- Lưu VT./.
|
HIỆU TRƯỞNG
Ngô Thị Phương Thảo
|