Chiều ngày 30/8/2024, tại trường THCS Hải Thành diễn ra chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn hè 2024. Trường THCS Hưng Đạo tham gia đóng góp chuyên đề trong môn Lịch sử lớp 9.
Tại chuyên đề đã có một tiết học Lịch sử 9 vô cùng đặc biệt. Cô giáo Phạm Tuyết Nhung- GV Trường THCS Hưng Đạo, với bài giảng “Thế giới từ năm 1918 đến năm 1945”, đã mang đến một tiết học không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn khơi gợi sự hứng thú học tập của học sinh.
Tiết học đã thành công khi áp dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thay vì truyền đạt kiến thức một chiều, cô Nhung đã khéo léo lồng ghép nhiều hoạt động tương tác, giúp học sinh chủ động khám phá, tìm tòi và chia sẻ kiến thức.
Những điểm nổi bật của tiết học:
- Học tập hợp tác: Học sinh được chia thành các nhóm nhỏ để cùng nhau thảo luận, tìm kiếm thông tin về các sự kiện lịch sử quan trọng, sau đó trình bày trước lớp.
- Sử dụng công nghệ thông tin: Cô giáo sử dụng các đoạn phim tư liệu, hình ảnh lịch sử để minh họa sinh động cho bài giảng, giúp học sinh hình dung rõ hơn về giai đoạn lịch sử này.
- Đặt câu hỏi mở: Cô Nhung thường xuyên đặt ra những câu hỏi mở để khuyến khích học sinh suy nghĩ, đưa ra ý kiến cá nhân và thảo luận nhóm.
- Trò chơi: Cô đã tổ chức các trò chơi như "Ai nhanh ai đúng", "Đố vui về lịch sử" để tạo không khí sôi động và giúp học sinh ghi nhớ kiến thức một cách tự nhiên.
Đặc biệt, tiết học đã tạo được sự hứng thú rất lớn cho học sinh. Các em tích cực tham gia các hoạt động, mạnh dạn bày tỏ ý kiến và thể hiện khả năng tư duy lịch sử của mình.
Bạn Nguyễn Văn An, học sinh lớp 9A Trường THCS Hải Thành chia sẻ: “Em rất thích tiết học hôm nay. Em đã học được nhiều điều thú vị về lịch sử thế giới. Em cảm thấy tự tin hơn khi trả lời câu hỏi của cô giáo.”
Sau tiết dạy, tổ Lịch sử đã tổ chức họp chuyên môn để đánh giá tiết học:
Các đồng nghiệp đã dành nhiều lời khen ngợi cho tiết dạy của cô Nhung. Họ đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng, phương pháp giảng dạy sáng tạo và hiệu quả của cô. Đồng thời, các giáo viên cũng đã đưa ra một số góp ý để tiết học được hoàn thiện hơn trong lần sau.
Buổi sinh hoạt chuyên môn đã thành công tốt đẹp, mở ra nhiều hướng đi mới cho việc đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử tại trường.